Tán sỏi túi mật qua da bằng laser, giữ nguyên túi mật cho bệnh nhân

Đánh giá bài viết
5/5
Nội dung bài viết

Suckhoedoisong.vn – Cắt túi mật là phương pháp thường được áp dụng với các bệnh nhân mắc bệnh lý sỏi túi mật có chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, hiện nay, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã áp dụng một phương pháp hiện đại mới: Tán sỏi túi mật qua da bằng laser giúp bảo tồn túi mật, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Mới đây, bệnh nhân T.C.D (81 tuổi, Nam Định) đi khám vì có những cơn đau bụng dữ dội kèm theo sốt. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 2 viên sỏi trong túi mật gây nên tình trạng viêm túi mật cấp. Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, ông V. còn mắc bệnh lý toàn thân nặng, hẹp động mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

ThS.BS Nguyễn Thái Bình – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, do tình trạng bệnh lý của bệnh nhân rất phức tạp, tuổi cao nên sau khi các giáo sư – bác sĩ hội chẩn đã quyết định không phẫu thuật vì nếu phẫu thuật thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân là rất cao.https://gamma.cachefly.net/js/pc/js/outstream/jwplayer-8.7.1/out-stream-player.html?skipAd=5&flash=false&tag=https%3A%2F%2Ftag.gammaplatform.com%2Fadx%2Frequest%2F%3Fwid%3D1453171032%26zid%3D1474449861%26player_width%3D530%26player_height%3D298%26cb%3D45070%26content_page_url%3Dhttps%3A%2F%2Fsuckhoedoisong.vn%2Fmoi-tan-soi-tui-mat-qua-da-bang-laser-n150626.html&media_path=https%3A%2F%2Fgamma.cachefly.net%2F&w=530&h=298

Trước tình huống đó, các bác sĩ đã quyết định tiến hành điều trị tình trạng viêm túi mật cho bệnh nhân trước, bằng cách đặt dẫn lưu túi mật (để thoát hết dịch mủ viêm) và điều trị kháng sinh, rất may mắn tình trạng viêm túi mật đã cải thiện sau 7 ngày điều trị.

“Lúc này, tình trạng viêm túi mật đã thuyên giảm nhưng nếu không xử lý nguyên nhân là các viên sỏi thì bệnh nhân có thể dễ bị tái phát, do vậy các bác sĩ đã đưa dụng cụ nội soi vào túi mật và sử dụng laser để tán sỏi, lấy hết sỏi ra ngoài. Quá trình này diễn ra hết sức nhẹ nhàng, bệnh nhân tỉnh táo, không đau đớn và vẫn có thể nói chuyện được cùng với các y bác sĩ.

Chỉ sau 3 ngày được tán sỏi túi mật qua da bằng laser, bệnh nhân đã khoẻ mạnh và được xuất viện sau đó, bệnh nhân được khám lại sau 1 tháng cho kết quả rất tốt”- ThS.BS Nguyễn Thái Bình cho hay.

0285dd13818261dc3893Hình ảnh ca tán sỏi bệnh nhân T.C.D (81 tuổi, Nam Định).

Trường hợp khác là một bệnh nhân vẫn còn trẻ tuổi, đó là một nam thanh niên 29 tuổi (quê ở Hà Nội). Anh này làm nghề thủy thủ, có sỏi trong túi mật và thường xuyên có những cơn đau ở hạ sườn phải.

Theo BS. Bình, do bệnh nhân tuổi còn trẻ, chức năng túi mật còn tốt nên không muốn cắt túi mật mà mong muốn bảo tồn. Do đó, các bác sĩ đã tiến hành tán sỏi túi mật qua da bằng laser cho bệnh nhân. Kết quả sau tán sỏi bệnh nhân hồi phục tốt và đã trở lại sinh hoạt, làm việc như bình thường.

Được biết, hiện tại đã có hơn 10 bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật tán sỏi túi mật qua da bằng laser tại Bệnh viện Đại hoc Y Hà Nội, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Với kỹ thuật này, bệnh nhân không cần gây mê, chỉ cần gây tê, phẫu thuật nhẹ nhàng ít xâm lấn, tổng thời gian nằm viện chỉ khoảng 4-5 ngày. Chi phí tương đương với phẫu thuật thông thường.

Ai nên tán sỏi túi mật qua da bằng laser?

Theo các bác sĩ, túi mật là một túi nhỏ nằm dưới gan, có chức năng cô đặc và dự trữ 90% lượng dịch mật do gan tạo ra (khoảng 1000ml/ngày). Khi thức ăn được đưa vào, lượng dịch mật cô đặc này được tiết xuống ruột để tiêu hóa.

Nguyên nhân gây nên sỏi túi mật có liên quan nhiều đến rối loạn chuyển hóa mỡ khiến lượng cholesterol trong dịch mật tăng cao tạo thành sỏi hoặc do viêm nhiễm.

“Có một điểm đáng chú ý là nếu như bệnh nhân sỏi túi mật ở đa số các nước là do béo phì (sỏi có màu vàng), thì tại Việt Nam bệnh nhân sỏi túi mật chủ yếu là do bị nhiễm khuẩn đường mật (sỏi có màu đen), gây nhiều triệu chứng khó chịu và có thể gây các biến chứng cho bệnh nhân”- BS. Bình chỉ rõ.

Cũng theo BS. Bình, thông thường, với bệnh nhân mà chức năng co bóp túi mật còn khoảng 40% trở lên, túi mật khỏe mạnh, không bị viêm mạn, không xuất hiện các polyp, bị chia thành nhiều ngăn khác nhau… thì có thể áp dụng phương pháp bảo tồn túi mật tán sỏi túi mật qua da bằng laser.

Đối với các trường hợp viêm túi mật cấp do sỏi nhưng tuổi cao, người có bệnh toàn thân nặng như hô hấp, tim mạch không mổ được thì đây cũng là biện pháp thay thế hữu hiệu.

soim

Sỏi túi mật là bệnh thường gặp ở Việt Nam, để phòng bệnh sỏi túi mật, BS. Bình khuyến cáo người dân cần tránh ăn các thức ăn có quá nhiều mỡ, hạn chế và phải rửa sạch trước khi sử dụng các thức ăn có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng giun sán (như ăn gỏi sống…). Duy trì thói quen ăn đúng giờ để túi mật co bóp đúng chu kỳ và ăn nhiều rau xanh cũng rất quan trọng.

Bệnh nhân có sỏi túi mật hoặc nghi ngờ viêm túi mật với các biểu hiện như đau bụng dưới sườn phải, sốt… thì nên khám và điều trị ngay, không hiếm các trường hợp viên sỏi rơi xuống ống mật chủ gây tắc mật, viêm tụy cấp… rất nguy hiểm.Một điểm đáng lưu ý là trên thực tế, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau cắt túi mật chưa được quan tâm đúng mức. Một tỷ lệ tương đối lớn bệnh nhân sau cắt túi mật than phiền rằng họ gặp phải tình trạng chán ăn, chướng bụng, hay đi ngoài dẫn đến sút cân…

“Khi bộ phận này bị cắt bỏ làm rối loạn các cơ quan khác, dịch mật lúc này được lưu thông xuống ruột một cách liên tục kể cả ngoài bữa ăn gây nên rối loạn tiêu hóa, gặp ở 15-30%. Lâu dần tình trạng này gây biến đổi niêm mạc đường ruột và làm tăng nhẹ tỉ lệ ung thư đường ruột lên 2% theo các nghiên cứu”- ThS.BS. Nguyễn Thái Bình cho hay.

Do đó, tán sỏi túi mật qua da bằng laser là phương pháp mới có tính ưu việt, giữ nguyên túi mật giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Dương Hải

0 0 Các đánh giá
Xếp hạng bài viết
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Đánh giá bài viết
5/5
Chia sẻ bài viết:

Tin liên quan

BS. Nguyễn Thái Bình
BS. Phan Nhân Hiển

Gửi câu hỏi tư vấn